การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
DRU MODEL
ขั้น D: Diagnosis of needs ประกอบด้วย ขั้นตอน 6 ขั้น คือ
1) การวินิจฉัยความต้องการ (diagnosis of needs)
2) การกำหนดวัตถุประสงค์ (formulation of objectives)
3) การเลือกเนื้อหา (selection of content)
4) การบริหารจัดระบบเนื้อหา (organization of content)
5) การเลือกประสบการณ์ให้ผู้เรียน (selection of learning experiences)
6) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (organization of learning experiences)
ซึ่งการดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวเพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์หลักสูตร วิเคราะห์ผู้เรียน เพื่อกำหนดจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้ผู้เรียนบรรลุอย่างชัดเจน แล้วจึงเลือกเนื้อหาสาระโดยพิจารณาความต่อเนื่อง ความยากง่ายและความสามารถของผู้เรียน ตลอดจนการกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ กลวิธีการจัดการเรียนรู้ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายดังกล่าว
ขั้น R: Research in effective learning environment (การใช้วิจัยเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ ซึ่งในที่นี้สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ หมายถึง การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน) เป็นขั้นที่นักศึกษานำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในการปฏิบัติการเรียนรู้ โดยนักศึกษาใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ ในการกำกับติดตามการปฏิบัติเพื่อให้ได้ความรู้ (Monitoring the Execution of knowledge) หรือการสร้างความรู้ใหม่ และมีความกระจ่างชัด (Monitoring Clarity) และมีความถูกต้องเม่นยำ (Monitoring Accuracy) ซึ่งในขั้นตอนนี้นักศึกษาจะมีการเลือกรับและทำความเข้าใจข้อมูลใหม่ทำให้นักศึกษามีการรู้คิด (meta cognition) และกำกับติดตามการเรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งในขั้น R: Research in effective learning environment ประกอบด้วยขั้นตอน 5 ขั้น คือ
1) วิเคราะห์ปัญหา
2) วางแผนแก้ปัญหา
3) จัดกิจกรรมแก้ปัญหา
4) เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล
5) สรุปผลการแก้ปัญหา
ขั้น U: Universal Design for learning เป็นขั้นการประเมิน ตรวจสอบทบทวนตนเองและการยืนยันความถูกต้อง และนำความรู้ใหม่ที่ได้รับจากขั้น R: Research in effective learning environment ไปใช้ในการวางแผนและออกแบบการเรียนรู้ใหม่ และมีการกำกับติดตามโดยการกำกับติดตามนั้นต้องมีความถูกต้องแม่นยำ (Monitoring Accuracy) ซึ่งเป็นไปตาม Meta Cognitive System ของมาร์ซาโน
ความหมาย DRU
D: การวินิจฉัยความต้องการในการเรียนรู้ จะนำไปสู่ขั้นตอนการจัดการ
- P: Planning การวางแผน
- D: Design การออกแบบและการพัฒนา (กิจกรรม ภาระงาน)
- CN: Cognitive network ความรู้ ความกระจ่างชัด (ใบความรู้/ VDO)
- AN: Affective network การเรียนรู้จากสภาพจริง
R: การวินิจฉัยเพื่อกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ จะนำไปสู่ขั้นตอนการจัดการ
- CN: Cognitive network ความรู้ ความกระจ่างชัด (ใบความรู้/ VDO)
- L: Learning การเรียนรู้
- M: Management การจัดการ การควบคุม
- SN: Strategic network กลวิธีการสอน
U: การตรวจสอบทบทวน โดยใช้แนวคิด UDL เพื่อการประเมินการพัฒนาการเรียนรู้จะนำไปสู่ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ ดังนี้
- A: Assessment การประเมินค่า
- SN: Strategic network กลวิธีการสอน
- AN: Affective network การเรียนรู้จากสภาพจริง
- E: Evaluation การประเมินผล